Cách tăng đề kháng cho trẻ chỉ cần mẹ thực hiện đủ con không lo ốm

Cách tăng sức đề kháng cho trẻ là chủ đề mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm nhất hiện nay. Vì trẻ nhỏ rất dễ bị ốm khi thời tiết thay đổi, mưa nắng thất thường, giao mùa nồm ẩm. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho mẹ cách tăng sức đề kháng cho cơ thể trẻ để tránh vi khuẩn, virus tấn công, gây bệnh nguy hiểm. Hãy cùng fitobimbi tìm hiểu mẹ nhé!

Tại sao trẻ hay ốm – Mẹ có biết?

Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ hay ốm vặt, đó là:

Hệ miễn dịch còn non yếu

Sau khi chào đời, trẻ nhận được một lượng kháng thể miễn dịch từ mẹ qua sữa, gọi là hệ miễn dịch thụ động. Trong quá trình lớn lên, hệ miễn dịch của trẻ bắt đầu mới được hoàn thiện dần.

Chính hệ miễn dịch non yếu là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn tấn công trẻ dễ dàng. Thêm vào đó là sự nhạy cảm với sự thay đổi thời tiết bên ngoài và sức chịu đựng kém. Từ đó, trẻ dễ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm nhiễm đường hô hấp…

Hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện

Hệ vi khuẩn đường ruột còn yếu, các men tiêu hóa chưa đủ cũng là trở ngại lớn cho việc tiêu hóa thức ăn. Nhất là đối với trẻ biếng ăn và có chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp. Việc này xảy ra với hầu hết trẻ do khẩu phần ăn của trẻ được quyết định bởi người lớn. Kèm theo đó là thói quen ép ăn cũng khiến trẻ có tâm lý sợ ăn và dẫn đến cơ thể không được cung cấp đủ chất, hoạt động nhiều cơ quan không được cân bằng và là cơ sở của nhiều bệnh lý khác nhau.

Sự hạn chế sử dụng thuốc đối với trẻ

Có rất nhiều loại thuốc chống chỉ định đối với trẻ, tùy vào độ tuổi khác nhau, dẫn đến có những căn bệnh với người lớn chỉ uống thuốc là khỏi. Tuy nhiên, với trẻ em thì không thể sử dụng. Đặc biệt là kháng sinh, sử dụng nhiều cho cơ thể trẻ là hoàn toàn không tốt, bởi dễ dẫn đến việc mất cân bằng đường ruột, làm cho hệ tiêu hóa kém đi. Và kết quả là thể trạng của trẻ không thể cải thiện, lại càng dễ mắc bệnh hơn.

Cách tăng sức đề kháng cho trẻ như thế nào?

Trẻ cần uống đủ nước mỗi ngày

Dù là trẻ nhỏ hay người lớn, việc uống đủ nước mỗi ngày là vô cùng cần thiết. Chỉ khi được cung cấp đủ nước thì cơ thể sẽ loại bỏ các độc tố ra bên ngoài. Nhờ vậy, sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Vậy trẻ nhỏ cần uống mỗi ngày bao nhiêu nước? Đối với trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ. Đối với các bé từ 6-12 tháng tuổi thì có thể bổ sung 200-300ml/ngày. Từ 1 tuổi trở lên, bé bắt đầu bổ sung nước vào cơ thể theo nhu cầu của bản thân.

Dù là trẻ nhỏ hay người lớn, việc uống đủ nước mỗi ngày là vô cùng cần thiết

Dù là trẻ nhỏ hay người lớn, việc uống đủ nước mỗi ngày là vô cùng cần thiết

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ an toàn và hiệu quả nhất chính là bổ sung nhiều thực phẩm dinh dưỡng. Ví dụ như chất xơ, protein, prebiotic, kẽm, khoáng chất… Bạn có thể cho trẻ ăn các loại rau xanh đậm, thịt bò, thịt nạc, hải sản, các loại đậu, sữa chua, váng sữa… trong những bữa ăn hàng ngày.

Thường xuyên bổ sung vitamin C

Vitamin C từ lâu đã rất nổi tiếng là chìa khóa giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể vô cùng hiệu quả. Vì vitamin C có tác dụng tự sản xuất được bạch cầu. HIện tại, vitamin C có rất nhiều trong trái cây họ cam, quýt, rau cải thìa, rau mầm, bắp cải… Các bậc cha mẹ có thể tăng sức đề kháng cho trẻ bằng cách bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin C vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Bổ sung vitamin D

Tương tự như vitamin C, vitamin D cũng mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe trẻ. Thường xuyên bổ sung vitamin D tốt cho hệ tiêu hóa, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Các loại sữa chua lợi khuẩn hiện nay cũng cung cấp khá nhiều vitamin D cho trẻ. Chính vì vậy, mẹ có thể cho bé ăn đều đặn mỗi ngày 1 hộp sữa chua để bảo vệ sức khỏe.

Cho trẻ ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc cũng là cách làm tăng sức đề kháng cho trẻ hiệu quả. Hãy duy trì cho trẻ thói quen ngủ sớm và đủ 7-8 tiếng/ngày. Như vậy, cơ thể của trẻ mới được khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, thỏa sức học tập và vui chơi hàng ngày.

Hãy duy trì cho trẻ thói quen ngủ sớm và đủ 7-8 tiếng/ngày.

Hãy duy trì cho trẻ thói quen ngủ sớm và đủ 7-8 tiếng/ngày.

Bổ sung trái cây cho trẻ

Trong trái cây chứa rất nhiều loại vitamin, trong đó có vitamin C, vitamin D, vitamin E, khoáng chất và kẽm… Đây đều là những vi chất tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng giúp mắt sáng, làm đẹp da, tăng bạch cầu. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ có trong trái cây tươi cũng góp phần giúp hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ hoạt động hiệu quả.

Tăng sức đề kháng cho trẻ bằng cách bú mẹ

Cho trẻ bú sữa mẹ: sữa mẹ chứa rất nhiều kháng thể mà sữa công thức không thể thay thế được, giúp hỗ trợ hệ miễn dịch còn non nớt của trẻ trong những năm đầu đời. Các thành phần trong sữa mẹ giúp trẻ chống tiêu chảy, dị ứng, nhiễm trùng, táo bón… Ngoài ra, sữa mẹ còn giúp trẻ phát triển trí não và thể chất tốt hơn. Vì vậy, mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời. Đặc biệt, mẹ nên cho trẻ bú ngay sau khi sinh vì lúc này, sữa mẹ chứa rất nhiều kháng thể và dưỡng chất cần thiết.

Khuyến khích trẻ tập thể dục thường xuyên

Mẹ nên dành thời gian ít nhất 30 phút/ngày hướng dẫn bé những bài tập thể dục nhẹ nhàng. Với những động tác đơn giản nhưng nếu thực hiện thường xuyên sẽ giúp bé khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái.

Cho trẻ tiêm phòng cúm hàng năm

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, việc tiêm phòng vaccine cúm đã được chứng minh làm giảm 60% bệnh tật liên quan đến cúm và giảm tỷ lệ tử vong do cúm đến 70 – 80%. Tuy nhiên, các chủng virus gây cúm luôn thay đổi, nên mẹ cần cho trẻ đi tiêm phòng cúm hàng năm, trước khi vào mùa cúm.

Cho trẻ tiêm phòng cúm hàng năm để bảo vệ cơ thể trẻ

Cho trẻ tiêm phòng cúm hàng năm để bảo vệ cơ thể trẻ

Bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây bệnh

Ngăn các tác nhân gây bệnh vi khuẩn, virus tiếp xúc với trẻ không giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, nhưng đây là cách giúp giảm áp lực lên hệ miễn dịch của trẻ. Mẹ cần tập cho thẻ thói quen rửa tay với xà phòng, đặc biệt trước, sau bữa ăn và sau khi đi vệ sinh, đi chơi ở ngoài về. Mẹ nên tắm và vệ sinh thân thể cho trẻ mỗi ngày. Đồng thời, thường xuyên dọn dẹp phòng ngủ, đồ chơi của trẻ, cũng như không cho trẻ ăn các thực phẩm kém vệ sinh, ăn ở những nơi bụi bặm như đường xá, công trường…

Mách mẹ một số thực phẩm giúp trẻ tăng sức đề kháng hiệu quả

Có rất nhiều cách mẹ có thể áp dụng để tăng sức đề kháng cho trẻ. Nhưng một trong những cách đơn giản lại hiệu quả nhất là thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Nhiều thực phẩm chứa các chất tăng cường hệ miễn dịch để giúp trẻ phòng ngừa cảm cúm, hoặc giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Ngoài ra, các thực phẩm này còn chứa rất nhiều dinh dưỡng giúp trẻ phát triển trí não và thể chất.

Ngũ cốc và các loại hạt

Yến mạch: trong yến mạch giàu beta-glucan có vai trò kích thích tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch trong cơ thể. Những tế bào này giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ, chống lại vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài.

Hạnh nhân: Đây là loại hạt chứa nhiều vitamin, mangan giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Mẹ nên bổ sung hạnh nhân vào bữa ăn hàng ngày giúp trẻ có hệ miễn dịch khỏe mạnh.
Quả óc chó: chứa nhiều axit béo omega-3 lành mạnh, giúp trẻ tăng sức đề kháng chống lại ốm đau và giảm một số bệnh nhiễm trùng về đường hô hấp ở trẻ.

Hạt óc chó giúp giảm một số bệnh nhiễm trùng về đường hô hấp ở trẻ.

Hạt óc chó giúp giảm một số bệnh nhiễm trùng về đường hô hấp ở trẻ.

Một số loại hạt như hướng dương, hạt bí ngô, hạt lanh chứa nhiều thành phần giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ hiệu quả. Vitamin E, kẽm, acid béo omega 3 trong các loại hạt này là tất cả những chất thiết yếu để trẻ có một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Để kết hợp ngũ cốc và các loại hạt vào khẩu phần ăn cho trẻ, mẹ có thể áp dụng những cách sau: cho trẻ ăn trực tiếp, trộn với các loại trái cây, sữa chua hoặc xay thành dạng sữa ngũ cốc, sữa hạt cho trẻ dễ uống.

Sữa chua

Sữa chua rất tốt cho sức khỏe trẻ, nhất là đối với hệ tiêu hóa của trẻ. Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn probiotic, giúp trẻ cải thiện hệ tiêu hóa và chống lại bệnh tật. Các lợi khuẩn có trong sữa chua giúp kích thích hệ miễn dịch. Từ đó, giúp tăng sức đề kháng cho trẻ để chống lại bệnh tật. Mẹ cần chú ý nên cho trẻ sử dụng sữa chua không đường hoặc chứa lượng đường thấp vì đường là tác nhân giảm sức đề kháng của trẻ.

Những sữa chua không hoặc ít đường rất khó ăn. Nếu trẻ không chịu ăn thì mẹ có thể trộn sữa chua với hoa quả hoặc siro hương vani, socola để trẻ dễ ăn hơn. Hoặc đơn giản để bổ sung lợi khuẩn, mẹ có thể cho trẻ uống các thực phẩm bổ sung chứa men vi sinh.

Cá hồi

Trong cá hồi giàu acid béo omega 3, không chỉ cần thiết cho sự phát triển trí não mà còn giúp giảm viêm, bảo vệ phổi của trẻ khỏi cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp. Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng: acid béo trong cá hồi giúp tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch, từ đó tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Cá hồi áp chảo, canh cá hồi, ruốc cá hồi… là những món ngon hấp dẫn mẹ có thể thêm vào khẩu phần ăn cho trẻ.

Cá hồi giúp giảm viêm, bảo vệ phổi của trẻ khỏi cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp

Cá hồi giúp giảm viêm, bảo vệ phổi của trẻ khỏi cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây luôn là top thực phẩm đứng đầu giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Bởi trong thành phần có chứa nhiều vitamin A, C, E, các khoáng chất như kẽm, selen, mangan, sắt và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, chất xơ trong rau xanh và trái cây còn giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, chống táo bón. Chính vì vậy, trong mỗi bữa ăn, mẹ nên bổ sung vào thực đơn cho trẻ rau xanh và trái cây.

Khoai lang

Beta – carotene có trong khoai lang được biết đến là chất xơ có vai trò kích thích tăng cường hoạt động của các tế bào của hệ miễn dịch, giúp tăng sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời, có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và bảo vệ hệ miễn dịch, giúp trẻ chống lại những nhiễm trùng do vi khuẩn, virus gây ra. Không chỉ vậy, lượng vitamin C và vitamin E dồi dào trong khoai lang rất quan trọng để trẻ có hệ thống thần kinh khỏe mạnh.

Trứng

Thiếu vitamin D là một trong những nguyên nhân khiến trẻ ốm. Trứng là thực phẩm cung cấp vitamin D tự nhiên cho trẻ. Ngoài ra, nhờ thành phần chứa dưỡng chất như vitamin B, selen, trứng là lựa chọn hàng đầu để mẹ giúp trẻ tăng sức đề kháng.

Thịt nạc

Thịt nạc chứa rất nhiều protein – chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe. Bên cạnh đó, nó cũng chứa kẽm – chất giúp các tế bào bạch cầu hoạt động hiệu quả, chống nhiễm trùng và tăng sức đề kháng cho trẻ.

Trên đây là những cách tăng sức đề kháng cho trẻ mẹ có thể tham khảo. Hãy luôn chăm sóc con đúng cách, xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp để giúp con phát triển khỏe mạnh, toàn diện nhất mẹ nhé!

Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

Gửi


Ý kiến của bạn

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!